Xông hơi khô như thế nào có lợi cho sức khỏe?

Xông hơi khô như thế nào có lợi cho sức khỏe?
Đánh giá bài viết

Có thể bạn chưa biết nguồn của hình thức phòng xông hơi khô Sauna đến từ quốc gia hạnh phúc nhất thế giới Phần Lan. Tại xứ sở xinh đẹp này có khoảng 5,3 triệu dân nhưng lại có đến 3,3 triệu phòng xông hơi –  một con số lớn khủng khiếp quả thật làm không ít người cảm thấy choáng ngợp. Phòng xông hơi xuất hiện khắp mọi miền đất từ thành thị cho tới thôn quê, từ nhà riêng tới khu cung cư và biệt thự, xông hơi đã trở thành nét đẹp văn hóa của người Phần Lan và là điều không thể thiếu trong cuộc sống thường nhật của họ.

Sauna – có thể hiểu một cách đơn giản là Xông hơi khô được biết đến là cách xông hơi sử dụng bức xạ nhiệt tỏa ra từ thiết bị máy xông từ khoảng 80 đến 120 độ – hơi nóng được phát ra từ những hòn đá. Một trong những loại đá tốt nhất trong xông hơi khô có thể kể đến đá muối Himalaya mà chúng ta thường biết đến hình thức xông hơi khô : đá muối Himalaya.

Trong căn phòng ốp gỗ kín với chức năng giữ nhiệt khi đó không khí nóng sẽ lan tỏa khắp nơi dần dần ngấm vào làn da cơ thể người xông, khiến giãn nở mao mạch trợ giúp thân thể  toát mồ hôi, loại trừ chất độc dưới dạng thải cặn bã ra bên ngoài. Cũng chính vì điều này là ngay trong từ điển và cách phát âm của sauna cũng mang ý nghĩa tương đồng với từ “thuốc giảm đau” cho xương khớp. Tuy nhiên khi xông hơi khô sauna đó chính là người xông cần phải lưu ý và nắm rõ cách xông như thế nào đúng cách, và các liệu trình trước và sau xông được cân đối hợp lý, vì chỉ cần thực hiện sai quy trình đôi khi hình thức xông hơi lại có ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe gây ra khó chịu hơn,mệt mỏi, nhức đầu, chuột rút… Dưới đây là một số câu hỏi hay gặp đến từ rất nhiều bạn đọc quan tâm đến xông hơi và những điểm lưu ý trước khi bạn có dự định xông sauna.

  1. Nên tắm trước khi xông sauna không?

Trước khi xông hơi sauna, người xông cần tắm tráng làm sạch cơ thể bằng nước sạch hoặc nước pha thảo mộc để cơ thể điều hòa khí huyết. Sau khi ngâm tắm xong, bạn không nên lau khô mà hãy để làn da hơi ẩm ướt một chút trước rồi mới bước vào phòng xông, điều này giúp bạn làm quen và thích nghi với nhiệt độ nóng khô của phòng dễ dàng hơn mà không có cảm giác khó chịu đột ngột.

  1. Thời gian xông hơi bao lâu là đủ?

Không có thời gian chính xác cho việc xông hơi bao lâu là đủ và tốt nhất, vì điều này còn phụ thuộc rất nhiều vào thể trạng của từng người xông. Tuy nhiên đối với một người mới xông lần đầu,họ có thể xông trong thời gian từ 5-10 phút hoặc tới khi nào cơ thể cảm thấy ngột thở hơn. Đối với những người xông từ lâu thời gian sẽ linh động hơn từ 20-30 phút. Nhưng bạn không nên ngồi quá 40 phút vì điều này rất dễ khiến cơ thể rơi vào trạng thái mất nước. Trong một gói liệu trình kết hợp nhiều bước cả tắm, xoa bóp bấm huyệt thì thời gian tối ưu nhất dành cho 1 người sẽ là khoảng 5 – 10 phút.

  1. Tắm sau khi xông hơi như thế nào?

Sau khi xông hơi xong bạn hoàn toàn có thể tắm tráng cơ thể để gạt bỏ đi lớp mồ hôi đã toát ra trong suốt quá trình xông. Nhưng một trong những đặc điểm cần chú ý hơn đó là các quy trình xông hơi cho đến tắm đều nên cần thực hiện ở một không gian kín, tránh gió  và luồng hơi lạnh có thể gây cảm mạo. Để bảo đảm tốt nhất, bạn nên tắm tráng người bằng nước thuốc giải cảm nhiệt độ mát vừa phải hoặc ấm, và nên tắm bắt đầu trước phần chân trở lên tới thân mình thay vì dội nước trực tiếp vào vùng đầu mặt đầu tiên. Và tuyệt đối không tắm bằng nước quá lạnh!

  1. Dinh dưỡng cần sau xông hơi

Sau khi xông hơi xong, chúng ta lúc này cảm thấy rất nhẹ nhõm và khoan khoái vô cùng, tại nhiều cơ sở Spa sau bước này thường sẽ là liệu trình xoa bóp trị liệu. Điều này giúp cho cơ thể được điều hòa khí huyết, giãn cơ xương khớp, xua tan đi những mệt mỏi và căng thẳng vốn thường trực bấy lâu. Kết thúc liệu trình xông và xoa bóp trị liệu, bạn nên tự thưởng cho mình một bữa ăn nhẹ dinh dưỡng có thể là một hoa quả kèm chén trà ấm, nước đỗ đen…salad hay một chút cháo nóng. Không nên uống rượu bia hay các thức uống có cồn, không uống đồ quá lạnh.

  1. Sau bao lâu nên xông hơi tiếp?

Mặc dù xông hơi đem đến rất nhiều lợi ích như: tăng cường hiện tượng trao đổi chất ở da, làm cho da mịn màng và tươi trẻ hơn, nhiệt lượng cao làm mỡ thừa trong cơ thể tiêu tan đi khá nhiều, điều hóa khí huyết, giảm đau xương khớp đặc biệt là các vùng cổ, vai gáy, thắt lưng, khớp chân. Các chuyên gia cũng khuyến cáo không nên xông hơi sauna thường xuyên vì nó sẽ khiến cho cơ thể bị mất cân bằng ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của cơ thể. Với người da bình thường thì mỗi tuần nên xông 3 – 4 lần. Thời gian xông hơi có thể kéo dài 15 – 20 phút. Với người da mụn, khô, tàn nhang thì chỉ nên xông hơi 2 lần/tuần, mỗi lần xông hơi 5 – 10 phút.

  1. Nên xông hơi tại đâu?

Hiện nay hình thức xông hơi đã trở nên phổ biến và có rất nhiều cơ sở để bạn có thể tham khảo và lựa chọn. Tuy nhiên để có một liệu trình phù hợp và tư vấn tốt nhất, cũng như trải nghiệm thêm những dịch vụ xoa bóp trị liệu bấm huyệt bài bàn chuyên sâu thì bạn có thể tham khảo thêm địa chỉ tại SEN 1992 – một trong những hệ thống chăm sóc hàng đầu Việt Nam với kinh nghiệm gần 26 năm nay trong xoa bóp trị liệu y học cổ truyền.  Hãy tận hưởng những giây phút nghỉ ngơi, thư giãn êm ái và vui vẻ cho một tinh thần sảng khoái và một sức khỏe dồi dào theo cách của bạn!

 

Mọi thông tin về SEN1992 xin vui lòng liên hệ:

SEN 1992
Địa chỉ trụ sở chính: Tầng 11, 12 toà nhà Viện Châm Cứu Trung Ương, 49 Thái Thịnh, Đống Đa, Hà Nội
Địa chỉ cơ sở 2: Tầng 4 khách sạn The Reed Ninh Bình, Đinh Điền, Đông Thành, TP Ninh Bình.
Hotline: +84 90 616 9926
Phone: +84 24 3222 2386
Email: massagesen1992@gmail.com
Website: https://sen1992.com.vn